Hội nghị chuyên đề của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số “Nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến”
Sáng ngày 31/8/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị chuyên đề của Ủy ban Quốc gia bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến về chuyển đổi số “Nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến”. Tại điểm cầu tỉnh Cà Mau, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân đã đến dự.
Đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Cà Mau
Tính từ năm 2011 đến nay, nước ta đã trải qua 02 giai đoạn phát triển về dịch vụ công trực tuyến và đã đạt được một số kết quả khả quan nhưng không đồng đều giữa các bộ, ngành, địa phương. Đến nay, tỉ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình của cả nước đạt 43%, tăng gấp 2,5 lần so với cuối năm 2023. Trong đó, khối bộ, ngành đạt 63%, khối địa phương đạt 17,9%.
Thời gian qua, bộ, ngành, địa phương đã từng bước hoàn thiện thể chế, tạo thuận lợi cho triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến, theo hướng toàn diện, toàn trình. Trong đó, đã ban hành 01 luật, 06 nghị định và 04 thông tư. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương đã quyết liệt chỉ đạo, điều hành để triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân, doanh nghiệp. Hạ tầng, công nghệ ngày càng hoàn thiện, nâng cấp, phát triển và sẵn sàng cho triển khai dịch vụ công trực tuyến. Đến nay, có 100% cơ quan nhà nước đã được triển khai mạng truyền số liệu chuyên dùng đến cấp xã để trao đổi, chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan nhà nước. Toàn quốc có 82,2% hộ gia đình sử dụng Internet cáp quang băng rộng; có 84% thuê bao điện thoại di động sử dụng điện thoại thông minh. Đến nay, có 55,25 triệu tài khoản định danh điện tử VNeID đã được kích hoạt, đạt gần 73% tổng hồ sơ định danh điện tử.
Hội nghị đặt mục tiêu, năm 2024 tỉ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình các bộ, ngành đạt tối thiểu 70%; địa phương đạt tối thiểu 30%. Đến năm 2025, tỉ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình các bộ, ngành đạt tối thiểu 85%, địa phương đạt tối thiểu 70%.
Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo các bộ ngành, địa phương, nhất là người đứng đầu chủ động, tích cực vào cuộc, khắc phục những hạn chế, bất cập trong quá trình thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Tập trung xây dựng hoàn thiện thể chế, cơ chế chính sách. Nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến, rà soát, đánh giá lại, đổi mới cung cấp dịch vụ công trực tuyến, đảm bảo đáp ứng yêu cầu, mức độ đơn giản, thuận lợi, thân thiện với người dùng. Đẩy mạnh tái cấu trúc quy trình thiết kế cung cấp các dịch vụ công trên cơ sở cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, số hóa, tái sử dụng dữ liệu, liên thông trên hệ thống dùng chung. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thông tin sâu rộng đến người dân, doanh nghiệp những cách làm hay, mô hình hiệu quả trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến.
Nguồn: Bích Ngọc (Cổng Thông tin điện tử tỉnh Cà Mau)